Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

[Ô tô-Xe máy-Autocar] - Bí quyết chinh phục Dakar Rally

Stéphane Peterhansel từng 11 lần giữ chức vô địch Dakar Rally chia sẻ với Autocar một số bí quyết để làm chủ giải đua này.

Giải đua xe đường trường khắc nghiệt nhất thế giới Dakar Rally chạy qua một số địa hình khó khăn nhất trên thế giới. Stéphane Peterhansel, tay đua X-Raid Mini chia sẻ với biên tập viên David Evans của Autocar một số bí quyết để làm chủ giải đua phiêu lưu ở Nam Mỹ.

Mắc kẹt trong cát



Stéphane Peterhansel (SP): “Một vài năm trước, chúng tôi có một thiết bị rút khí từ lốp xe ra để tăng độ bám đường; chúng tôi chỉ cần nhấn một nút trên xe. Nhưng giờ đây, chúng tôi không được sử dụng thiết bị này trên xe của mình, trong khi xe đua buggy (loại xe có bánh lớn, lốp rộng, được thiết kế để đi trên cát, bãi biển hay sa mạc) vẫn được cho phép.


Khi mắc kẹt, chúng tôi đặt kích ở cả hai bên xe. Chúng tôi nhấn nút, nó hạ xuống từ sàn xe và nhấc xe lên. Đôi khi như vậy là đủ. Nếu không, chúng tôi phải đặt kích đĩa bên dưới bánh xe để có độ bám. Nếu biện pháp đó không hiệu quả, chúng tôi dùng xẻng”.

Lái xe trên sa mạc



SP: “Để chạy tốt ở giải Dakar, khả năng đánh giá sa mạc phía trước là vô cùng quan trọng. Khi cát đổi màu, điều này có nghĩa là độ bám sẽ khác. Đôi khi bạn cần lái chậm lại để đánh giá, nhưng điều quan trọng là không dừng lại. Nếu bạn dừng xe, bạn có thể không thể khởi hành trở lại. Nếu bạn buộc phải ngừng lái để tìm giải pháp tốt nhất, hãy làm việc này trên một con dốc thoải xuống”.


Lái xe qua những tảng đá lớn



SP: “Chúng tôi không thể chạy xe suôn sẻ qua mọi tảng đá lớn – không phải theo cách tương tự như những chiếc buggy có thể. Xe buggy có bánh lớn hơn, lốp khỏe hơn, biên độ dao động của hệ thống treo cao hơn – và hệ thống treo mềm hơn. Chúng lướt thẳng băng. Còn với chúng tôi, hệ thống treo cứng hơn với biên độ dao động thấp hơn, vì vậy chúng tôi phải tạo một gờ dốc quanh những tảng đá ở những khu vực đường thực sự xấu”.


Lội qua vùng nước sâu



SP: “Chúng tôi có một ống thở trên chiếc Mini để lấy không khí từ đỉnh mui xe, nhờ thế chúng tôi không cần đóng bất kỳ lỗ thông khí nào khi đến gần một con sông chạy ngang qua. Việc chúng tôi luôn làm là tắt quạt trên xe và dĩ nhiên là giảm tốc độ. Ở đây không giống như Giải đua xe đường trường thế giới; tốt hơn hết là mất 5 giây để đi chậm hơn trong nước thay vì gặp phải vấn đề”.


Vọt qua đụn cát



SP: “So với khi ngồi trên xe đạp thì việc này trên một chiếc ôtô phức tạp hơn rất nhiều. Ở xe ôtô, bạn không thể giật mạnh vô-lăng để đổi hướng trong không trung. Bạn phải phán đoán góc và mức độ của cú vọt rất nhanh khi đạt tới tốc độ, nhưng thông thường bạn phanh trước khi đến đỉnh đụn cát, sau đó tăng tốc trên đường lấy đà để nhấc phần đầu xe lên”.

Autocar Vietnam


0 nhận xét:

Đăng nhận xét